聯絡客服

【泰語學習】泰國14歲男孩กิจ (Gi)的孝順故事

前陣子一位14歲的男孩感動了整個泰國,男孩กิจ (Gi)從小學一年級起就開始幫忙爸媽的生意。在我們還在爸爸媽媽懷裡撒嬌、和爸媽要求想買什麼東西的年紀,他已經每天早起幫忙家裡,也從來不喊累,當問他最大願望是什麽時,他說他只想讓父母能睡個好覺。

 

โลกออนไลน์แห่แชร์โพสต์ของผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ Keptawan Kopanitcharoen ที่เล่าเรื่องราวของ ‘น้องกิจ’ เด็กน้อย อายุ 14 ปี ที่ช่วยพ่อแม่ขายขนมโตเกียวมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชอบทำงาน เพราะอยากเห็นพ่อกับแม่ได้นอนสบายๆ สักวัน ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนที่เข้ามาอ่านได้เป็นอย่างมาก 

近期網友陸續轉貼臉書用戶 Keptawan Kopanitcharoen 的一則貼文,內容是關於一個名叫กิจ (Gi)14歲男孩的事蹟。他從小一起就開始幫爸媽一起賣Khanom Tokyo(泰式煎餅),他的初衷只是希望爸媽能睡一個好覺。很多看了貼文的網友都表示他們非常感動。

 

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Keptawan Kopanitcharoen ได้เล่าเรื่องราวว่า "ตั้งแต่ถ่ายงานและสัมภาษณ์แต่ละร้าน เรามักจะเจอแต่ประโยคเดิมๆของเจ้าของร้าน แต่ในการสัมภาษณ์และถ่ายทำน้องกิจนี้ ต่างจากทุกครั้งสิ้นเชิง กิจคือเด็กอายุ 14 ที่ช่วยพ่อแม่ขายของมาตั้งแต่ ป.1 ตอนเช้ากิจต้องตื่นตีห้ามาชงไมโล กาแฟ และเอาปาท่องโกที่แม่กิจทอดขึ้นรถจักรยาน ปั่นขายทั่วหมู่บ้าน หลังเลิกเรียนก็รีบมาขายโตเกียวที่ตลาด จนถึงสามสี่ทุ่ม กิจเป็นเด็กที่มีความจริงใจมาก น้องพูดซื่อๆ ในทุกคำตอบ แต่เป็นคำตอบที่ทำให้คนวัยยี่สิบกว่าอย่างเราได้แต่ถามตัวเองว่า บนโลกนี้จะมีเด็กอายุ 14 ที่อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอแบบนี้สักกี่คน

臉書用戶Keptawan Kopanitcharoen說:“從開始做店家訪談到現在,我們在無數店家裡聽過了無數動人的話語。但是這次對กิจ (Gi)的訪談卻跟之前的完全不同。他只是個14歲的男孩,但從小一就開始幫忙爸媽了。每天早上他五點就會起床,幫忙沖好咖啡和美祿等飲料,然後幫媽媽把炸好的油條放上腳踏車,繞遍整個村子去叫賣。而放學後,他又馬上去市場賣Khanom Tokyo,一直忙到晚上九、十點。กิจ (Gi)是個真誠的孩子,這一點從他的每個回答都能看出來。與他的每句對話都讓我這個20多歲的人忍不住想:在這個世界上還有多少個像他這樣溫柔而堅強的男孩子?

 

แต่ละคำถามที่เราถามน้อง เป็นคำถามง่ายๆ เช่นเราถามว่าน้องมีเป้าหมายสูงสุดอะไรในชีวิตตอนนี้ น้องบอกว่าน้องอยากทำทุกอย่างให้เป็น น้องอยากเห็นพ่อกับแม่นอนสบายๆ สักวัน หรือได้ไปเที่ยวแบบที่คนอื่นบ้าง คุยไปสักพักเริ่มสนิทกัน เราถามกิจว่า กิจ ทำไมแกไม่ค่อยพูดเลยอะ หรือแกเหนื่อย กิจบอกว่า ผมไม่ค่อยชอบพูด แต่ผมชอบทำงานมากๆ เลยครับ พี่ปอนอยากกินไส้ไหนเป็นพิเศษไหมครับ ผมจะตั้งใจทำให้ เห็นพี่มาไกล (เด็กอายุ 14 คิดแบบนี้ได้จริงดิ)

問他的每個問題,其實都很簡單。比如說我問กิจ (Gi),你現在最大的願望是什麽呢?他回答說他想要學會經營家中所有生意,有天能讓爸媽舒舒服服睡個好覺或可以像別人那樣出門旅行。聊了一會兒比較熟悉以後,我再問他กิจ (Gi),為什麽你不怎麽說話呢?還是說你覺得累了?กิจ (Gi)回答說「我不太喜歡說話,但是我非常喜歡工作。Pon姐姐你想吃什麽餡兒的,我做給妳吃,看妳跑了很遠才到我們這裡」(14歲的孩子居然能想到這些?)

อีกหนึ่งความน่ารักคือ ระหว่างขายจนดึก น้องนั่งยิ้มให้ลูกค้าตลอดเวลา น้องไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีวิทยุหรืออะไรใดๆ เราถามน้องว่า ไม่เหงาหรอ อยู่เงียบๆแบบนี้ตั้งหลายชั่วโมง น้องบอกว่า ผมกลัวลูกค้าหาย เดี๋ยวผมไม่มีเงินไปรร. น้องพูดจบพร้อมหัวเราะแบบเขินๆ การเจอกับน้องเราไม่สามารถบรรยายเป็นตัวอักษรได้ว่ามันงดงามแค่ไหน มันเติมกำลังใจให้เราทำงานแค่ไหน เราอยากให้ทุกคนลองเจอกับน้องเอง รอยยิ้มของน้องสดใสและมีพลังมากจริงๆ สุดท้ายเราถามกิจว่า สำหรับกิจพ่อแม่มีความหมายอย่างไร กิจตอบสั้นๆ ว่า "เท่าชีวิตครับ"

บางครั้งคนที่เป็นแรงบันดาลใจ ก็ไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่อะไร แต่อาจเป็นคนที่ยิ้มให้กับชีวิตเสมอมาอย่างกิจก็ได้

他還有一點也非常可愛的是,雖然賣東西到半夜,但是กิจ (Gi)對顧客卻一直保持笑容。他身上沒有手機、收音機或其他3C產品。我就問他「這樣靜靜的呆幾個小時你不無聊嗎?」กิจ (Gi)回答說「我擔心客人不來,這樣我就會沒錢上學了」說完他不好意思地笑了笑。能跟他見面,我無法以言語描述是如此美好,讓我在工作上注入了很大的能量。我想請大家來親自看看這位男孩,他的笑容純潔且富有感染力。最後我問กิจ (Gi),對你來說父母意味著什麽?他簡單的回答道,父母就像我的生命一樣。

有時候給予我們鼓勵的人並不一定偉大,他可能只是一個กิจ (Gi)一樣永遠對生活保持微笑的平凡人。

 

แกต้องสู้ต่อไปนะกิจ แกต้องทำแบบที่เราคุยกันให้ได้นะ ถ้าไปปากเกร็ดอีกเราจะไปกินให้แหลกอีกครั้ง แกมันโคตรน่ารักเลย เจ้าเด็กสู้ชีวิตของจริง ปล.น้องขายอยุ่ตรงตลาดท่าน้ำปากเกร็ดนะคะ"

กิจ (Gi)你要繼續努力,你要像我們說好的那樣做哦。下次姐姐再去到Pak Kret會繼續光顧你家小店吃個夠的。กิจ (Gi)真的超可愛又有心,是個為了生活努力奮鬥的好男孩。P.S. กิจ (Gi)家的店在Pak Kret縣的Tha Nam市場。